Viettel - Thách thức từ vị thế hàng đầu



Các đại biểu thăm quan một số thiết bị viễn thông do Viettel nghiên cứu, sản xuất.
 Ngày 13-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã khai mạc. Nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ tập đoàn đã thành công rực rỡ. Từ vị thế của một "chú bé" chập chững bước vào thị trường viễn thông, đến nay, Viettel đã tạo vị thế hàng đầu ngành viễn thông - công nghệ thông tin trong nước và đang nỗ lực thực hiện khát khao vươn tầm thế giới. 

Thời kỳ tăng trưởng bùng nổ 
Còn nhớ, trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đại hội đại biểu Đảng bộ tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2010 đạt khoảng 17.000 tỷ đồng. Vào thời điểm đó, con số nêu trên đã là mơ ước, bởi doanh thu của Viettel lúc ấy chỉ đạt hơn 3.100 tỷ đồng. Với xuất phát điểm ấy, có lẽ những người lạc quan nhất cũng chưa thể tưởng tượng được mục tiêu đầy khả quan về doanh thu năm 2010 của tập đoàn là đạt khoảng 90.000 tỷ đồng, gấp 5,3 lần so với nghị quyết đề ra. Các chỉ số khác cũng đều vượt nhiều lần so với nghị quyết: Lợi nhuận 14.000 tỷ đồng (gấp 5,6 lần mục tiêu), nộp ngân sách Nhà nước 7.000 tỷ đồng (gấp 3,5 lần mục tiêu), thuê bao 36 triệu (gấp 4 lần mục tiêu), trạm phát sóng 35.000 trạm (gấp 4 lần mục tiêu), mạng cáp quang 100.000 trạm (gấp 3 lần mục tiêu)…  
Tuy tăng trưởng bùng nổ nhưng yếu tố tài chính của Viettel lại rất lành mạnh khi vốn chủ sở hữu của tập đoàn là khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó chỉ có khoảng 6.000 tỷ đồng còn nợ từ việc mua thiết bị trả chậm. Hoạt động đầu tư của tập đoàn chủ yếu là từ nguồn vốn tự lực, ít phải vay ngân hàng.  
Thương hiệu Viettel hiện nay rất sáng, đầy thiện cảm trong con mắt của người tiêu dùng bởi triết lý kinh doanh bền vững, hướng tới cộng đồng xã hội. Nông dân, học sinh, sinh viên, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi khó khăn, gian khổ… những đối tượng, những nơi mà với con mắt của hầu hết giới kinh doanh là “xương xẩu”, ít cơ hội để kiếm lời thì Viettel lại tập trung công sức, nhân lực để chăm sóc, phát triển mạng lưới. Hiện nay, thật là tiện lợi, khi đến miền biên cương xa thẳm, ra hải đảo, hay vào những vùng sâu xa, thưa thớt bóng người, ta có vẫn có thể sử dụng điện thoại di động và các dịch vụ viễn thông của Viettel. Thật khâm phục những chương trình như đưa internet miễn phí tới tất cả các trường học trên cả nước, cấp điện thoại để bàn miễn phí cho khoảng 10 triệu hộ nông dân… Thật xúc động với các chương trình phẫu thuật nhân đạo “Trái tim cho em” dành cho trẻ em nghèo bị bệnh tim, chương trình truyền hình “Như chưa hề có cuộc chia ly” giúp các gia đình tìm người thân bị thất lạc, chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” giúp xã hội hiểu biết hơn về quân đội, về Bộ đội Cụ Hồ... 
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Viettel còn giữ vai trò ngày càng quan trọng trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh: Phủ sóng viễn thông cho 100% đồn biên phòng, cho quần đảo Trường Sa; phủ sóng dọc duyên hải với bán kính ra biển 100km; hỗ trợ Bộ Quốc phòng xây dựng một đường trục mới và nâng cấp đường trục cũ; bước đầu sản xuất thành công thiết bị thông tin quân sự...  
Đi lên bằng chất xám và sự khác biệt
Niềm tin và trách nhiệm đặt lên vai những con người Viettel ngày càng lớn. Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Tập đoàn Viễn thông Quân đội phải luôn tạo ra sự yên tâm, tin tưởng, tín nhiệm, yêu mến từ phía Đảng, Nhà nước, Quân đội, cho tới các đối tác, khách hàng và toàn thể xã hội.
Theo định hướng phát triển đến năm 2015, Viettel không chỉ muốn khẳng định vị thế chủ đạo quốc gia về viễn thông và công nghệ thông tin, mà còn có khát vọng trở thành tập đoàn đa quốc gia, nằm trong tốp 30 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới. Doanh thu đến năm 2015 là khoảng 200.000-250.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân từ 15-17%/năm. Chiến lược kinh doanh của tập đoàn trong 5 năm tới hướng vào 3 lĩnh vực chính là: Viễn thông (thị trường cả trong và ngoài nước) chiếm 70%; sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông; đầu tư bất động sản.
Các thách thức đặt ra cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội là không nhỏ. Với xu thế sáp nhập, ngày càng xuất hiện nhiều công ty viễn thông đa quốc gia khổng lồ sẵn sàng dùng các chính sách hạ giá cước, ưu thế công nghệ để chèn ép các đối thủ nhỏ hơn. Thị trường viễn thông vì thế sẽ trở nên rất khốc liệt. Trong hoàn cảnh đó, việc đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông sẽ có yếu tố rủi ro cao khi cần vốn đầu tư lớn, những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, xã hội, hay những yếu tố nhạy cảm về chính trị, khả năng mất kiểm soát… Ngoài ra, ước vọng tự sản xuất các trang thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin, khí tài quân sự trong khi nguồn nhân lực chất lượng cao chưa nhiều, nghiên cứu cơ bản còn hạn hẹp, chưa có các ngành hỗ trợ cho sản xuất công nghệ cao… cũng là mâu thuẫn cần được giải quyết. Nhưng nguy cơ hàng đầu lại đến từ chính vị thế số 1 mà Viettel đã và đang tiếp tục hướng tới. Vị trí dẫn đầu sẽ dễ dẫn tới các căn bệnh như lãng phí và chi phí cao; chủ quan coi thường đối tác, đối thủ; quan liêu, vô trách nhiệm; không còn năng động, ngại gian khổ, muốn hưởng thụ; mục tiêu không rõ ràng, hết thách thức…  
Vì thế, dự thảo báo cáo chính trị của Đảng ủy tập đoàn trình đại hội đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó yếu tố con người được đặc biệt nhấn mạnh. Con người của Viettel phải có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, nhận thức đúng, có trình độ chuyên môn cao, say mê công việc. Tổ chức Đảng, đảng viên được xác định là nòng cốt, là động lực để giữ vững ổn định bộ máy và tạo ra sự phát triển của tập đoàn với một số chỉ tiêu như: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; hơn 80% đảng viên hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% thành viên ban giám đốc chi nhánh là đảng viên; không có tổ chức đảng yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách.
Với đà tăng trưởng cao, với những cách làm riêng biệt, với một hệ thống đang vào guồng, tin rằng toàn thể đảng viên, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Viễn thông Quân đội sẽ phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tập đoàn nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. 

theo qdnd


 
Return to top of page Copyright © 2010 | Platinum Theme Converted into Blogger Template by HackTutors