Kinh doanh qua mạng: Cái nhìn người trong cuộc



Ông Lê Sỹ Cao Huy, Giám đốc Công ty TNHH TM – Quảng cáo Ba Miền, đơn vị chủ quản website chodansinh.net: "Khi nền tảng công nghệ ở Việt Nam chưa cao thì tâm lý con người luôn luôn dè dặt, chưa hoàn toàn tin tưởng vào kinh doanh trên mạng"


Ông có thể chia sẻ ý tưởng hình thành và phát triển website chodansinh.net?
Ông L.S.C.Huy:
  Tôi thấy việc mua bán các thiết bị công nghiệp trong nước đa số theo phương thức truyền thống. Người mua có ít thông tin về sản phẩm cần mua và cũng như thông tin về nhà cung cấp để lựa chọn. Người bán thì bán trong quan hệ cục bộ không có nhiều khách hàng mới. Trong khi đó ở các nước khu vực như Singapore,
Thailand, Hongkong và Trung Quốc họ đều có, và thậm chí có nhiều những website hỗ trợ người mua và người bán rất tốt. Từ thực tế đó, năm 2007, chúng tôi quyết định đầu tư và thiết lập một trang web với mục tiêu là giúp người mua, người bán trong nước tìm kiếm thông tin về các sản phẩm công nghiệp dễ dàng hơn.   


Ông L.S.C. Huy nhận cup web vàng doanh nghiệp Việt Nam 2009 

Vậy ông đã xây dựng website trong thời gian bao lâu? Chi phí đầu tư ban đầu? Số lượng nhân sự để vận hành?
Ông L.S.C. Huy: 
Thời gian chuẩn bị là một năm, với vốn điều lệ ban đầu một tỉ đồng và số lượng nhân sự chỉ có bốn người. Nhưng chúng tôi rất lấy làm hãnh diện là một trong những website thương mại điện tử về hàng cơ khí công nghiệp ra đời sớm nhất tại Việt Nam.
Một tỷ đồng là con số không nhỏ cho đầu tư một website. Tôi cho rằng, chỉ để xây dựng một website thì con số không cao đến thế. Ông có thể nói rõ hơn về hệ thống phần cứng, phần mềm? Chi phí này chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng chi phí của công ty?
Ông L.S.C. Huy:  Xin cho tôi giữ bí mật kinh doanh. Tôi chỉ có thể nói rằng, sau ba năm hình thành và phát triển, hiện nay website chodansinh.net có hơn 30,000 sản phẩm được đăng tải mua bán, các công ty tham gia đăng thông tin trên website hơn 6,000 doanh nghiệp, Lượng online trung bình mỗi ngày là 14.000 lượt người. Để có thể khởi đầu và duy trì website cho đến các con số như vậy, tôi cho đó là chi phí đầu tư thỏa đáng.
Nói một chút về kỹ thuật, với số lượng người truy cập lớn như vậy, đã bao giờ trang web của ông gặp tình trạng nghẽn mạng? Hệ thống của ông trang bị như thế nào  (phần cứng/phần mềm) để tránh tình trạng này?
Ông L.S.C. Huy:  Tôi chưa thấy quá tải. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để đảm bảo website “sống và phát triển” giống như nuôi dưỡng, chăm sóc một con người vậy.  Khó có thể nói chi tiết bạn cho con bạn ăn ngon như thế nào, hay đầu tư bao nhiêu tiền cho con đi du học. Cũng như chẳng ai mở cửa bảo rằng nhà tôi có cái két sắt, trong đó đựng nhiều tiền. Như thế sẽ trở thành khoa trương.

Người ta vẫn thường chia sẻ cách “nuôi dạy con” mà không cần khoa trương đó thôi. Ông không muốn chia sẻ vì lý do gì?
Ông L.S.C. Huy: 
Chẳng ai muốn nhà mình bị trộm cả.

Có nghĩa là sợ bị hack? Vậy theo ông, kinh doanh, điều hành một trang web có những khó khăn gì? Ông L.S.C. Huy:   Kinh doanh Internet là lĩnh vực vẫn còn đang mới ở Việt Nam, thị trường vẫn còn dồi dào để khai thác. Tuy nhiên, đó cũng là khó khăn cho chúng tôi, khi nền tảng công nghệ ở Việt Nam chưa cao thì tâm lý con người luôn luôn dè dặt, chưa hoàn toàn tin tưởng vào kinh doanh trên mạng. Đó cũng là lý do hiện nay chodansinh.net chỉ mới phát triển chuyên hỗ trợ khách hàng. Sản phẩm của www.chodansinh.net chỉ là những banner quảng cáo, mang tính chuyển tải thông tin đến người mua hàng. Chúng tôi hoàn toàn không bán bất cứ một mặt hàng nào. Các thông tin mua hàng được giữ bảo mật tuyệt đối, chỉ được chuyển trực tiếp đến nhà cung cấp mà họ yêu cầu. Các doanh nghiệp đăng tin được cạnh tranh một cách công bằng, khách quan.


Tại sao ông lại không phát triển hệ thống thanh toán điện tử qua trang web của ông? Phải chăng ông e ngại tình hình thực tế hiện nay của hạ tầng cơ sở mạng tại Việt Nam chưa đáp ứng nhu cầu bảo mật? Ông L.S.C. Huy:  Thói quen tiêu dùng tiền mặt và sự chậm chạp của hoạt động thanh toán trực tuyến được xem là trở ngại lớn nhất cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam. Bên cạnh đó, số lượng công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến chưa nhiều, hoạt động ứng dụng các mô hình thanh toán trực tuyến mới chỉ triển khai ở một vài doanh nghiệp lớn trên một số lĩnh vực như hàng không, du lịch... Mặt khác, thanh toán trực tuyến qua Internet ở Việt Nam chưa tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng. Số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán còn ít. Các loại hình thanh toán vì thế vẫn còn đơn điệu, chưa phong phú. Điều này đã dẫn đến một thực tế, dù các sàn giao dịch điện tử cũng đã bước đầu xây dựng giúp người mua và người bán gặp nhau, quảng bá sản phẩm, đặt hàng và đấu giá, nhưng đến khâu thanh toán tất cả lại quay lại phương pháp thanh toán truyền thống như tiền mặt, chuyển khoản, ... khiến các doanh nghiệp dè dặt. Trong tương lai xa hơn, chúng tôi cũng thực hiện phương thức thanh toán điện tử, nhưng hiện tại với những rào cản trên, chúng tôi thấy chưa thực sự khả thi.
Kinh doanh trên mạng thì ông chăm sóc khách hàng như thế nào?
Ông L.S.C. Huy:  Theo tôi, niềm tin của khách hàng là nền tảng tạo nên sự thành công. Chăm sóc họ nhiệt tình chu đáo sẽ không bao giờ thừa trong chiến lược kinh doanh và tạo dựng thương hiệu. Đó cũng chính là bí quyết duy nhất của tôi. Cho nên, phải biết nhu cầu của họ là gì? Đáp ứng bằng cách nào và bằng phương thức gì? Bạn làm được ba điều này tức là bạn thành công. Chúng tôi chỉ lấy sự thân thiện trong giao diện web, sự khách quan và uy tín để hỗ trợ họ trong việc giao thương mua bán với nhau.
Định hướng kinh doanh trong tương lai của www.chodansinh.net là gì?
Ông L.S.C. Huy: Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ càng cho sự ra đời một web thương mại tiếp theo là www.thegioicongnghiep.com. Đây cũng là một web chuyên ngành, nhưng sẽ được xây dựng và vận dụng trên cơ sở công nghệ hiện đại nhất, sẽ hoạt động song song với www.chodansinh.net nhằm tạo nên một sự hỗ trợ và bổ sung những tính năng cho nhau. Đó là kết tinh trong quá  trình www.chodansinh.net hình thành và phát triển. Nhiều tính năng ưu việt được phát huy ở web này. Ngoài ra, chúng tôi còn phát hành Cẩm nang chodansinh.net. Đây là một món quà chúng tôi muốn dành cho các doanh nghiệp đã đang và sẽ là thành viên của website. Với cẩm nang này, bạn được cung cấp các thông tin về sản phẩm ngành công nghiệp cũng như các nhà cung cấp chuyên cung cấp các sản phẩm cho khách hàng. Mỗi tháng sẽ phát hành một cuốn với các chuyên đề khác nhau đồng thời báo giá cụ thể 100 sản phẩm tiêu biểu. Chúng tôi mong muốn sẽ tạo ra một sản phẩm có giá trị để phục vụ cho khách hàng.

Xin cám ơn và chúc ông thành công.

theo goonline


 
Return to top of page Copyright © 2010 | Platinum Theme Converted into Blogger Template by HackTutors